Buổi diễn kéo dài một
giờ, ban đầu chỉ lác đác vài khán giả, nhưng khi nghe âm thanh lạ tai, chưa đầy
10 phút sau hàng nghìn người chen chân đứng kín công viên Tứ Tượng (TP Huế) để
theo dõi. Không ít người ngỡ ngàng khi thấy nghệ sĩ biểu diễn với chiếc đàn làm
bằng vỏ chai nước, thổi sáo bằng cây sáo đục từ chân ghế…
“Lúc đầu mới nhìn thấy bộ nhạc cụ, tôi
thực sự không chú ý lắm. Nhưng khi nghe tiếng sáo, tiếng trống, tôi từ kinh
ngạc đến thán phục cái tài của nghệ sĩ Max”, chị Hoàng Thị Hạnh, một du khách
đến từ TP HCM cho biết.
Liên tiếp nhận được tràng pháo tay cổ
vũ, nghệ sĩ Max cao hứng biểu diễn bài Trống cơm từ những lon sữa bò bỏ đi cùng
tiếng đàn piano của cộng sự Marc Couis để tặng khán giả. Phía dưới, hàng nghìn
người hát theo…
Max cho biết đã có 25 năm trong nghề chế
nhạc cụ từ phế thải với hàng trăm buổi lưu diễn tại hơn 20 quốc gia ở châu Âu
và châu Mỹ. Festival Huế năm nay là lần đầu tiên ông đến Việt Nam. “Đến Huế,
tôi rất vui khi mỗi lần biểu diễn được nhiều người yêu thích, có bạn còn xin
đánh thử những nhạc cụ từ phế thải này”, Max chia sẻ.
Nói về cơ duyên đến với những nhạc cụ
đặc biệt, Max bảo ông từng bị hút hồn bởi buổi biểu diễn của nghệ sĩ đường phố
bằng nhạc cụ phế thải. Từ chỗ thích, ông quyết làm theo, vừa để biểu diễn âm
nhạc nhưng quan trọng hơn là giúp mọi người có một cái nhìn mới về đồ phế thải,
không phải tất cả đều vô dụng.
|
Âm thanh tạo ra
từ những vỏ chai bia Huế. Ảnh: Nguyễn Đông.
|
Theo Max, làm nhạc cụ từ đồ phế thải
không khó, nhưng quan trọng là phải tạo ra được âm thanh khác biệt. Để bản nhạc
được hoàn hảo, Max đã kết hợp âm thanh từ nhạc cụ của mình với tiếng đàn piano
của nghệ sĩ Marc R.J Couis.
Hai người đã gắn bó với nhau suốt 15 năm
và biểu diễn nhiều nơi trên thế giới. “Điều giúp chúng tôi không thể tách rời
chính là những bản nhạc được tạo ra không giống với bất cứ loại nhạc cụ nào”,
Marc chia sẻ.
Và chính âm thanh từ phế thải của Max đã
làm cho Festival Huế thêm sắc màu…